Cùng nhìn lại: Từ TouchWiz, Samsung Experience rồi đến One UI

Giao diện Android trên smartphone Samsung đã trải qua nhiều nốt thăng trầm để đi đến thành công như hôm nay.

Hiện tại, giao diện One UI 3.1 của Samsung có nhiều tính năng nhưng không quá nặng nề, đi kèm đó là lời hữa hỗ trợ cập nhật lâu dài. Nhưng không phải phần mềm nào của Samsung cũng được ưu ái như vậy, đặc biệt là đối với những người vẫn còn phải dùng TouchWiz.

Nếu bạn muốn tìm hiểu Samsung bắt đầu như thế nào trong ngành công nghiệp di động hoặc đơn giản là các tính năng phần mềm của công ty đã phát triển đến đâu, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Những ngày đầu của TouchWiz

Trong khi TouchWiz được coi là phần mềm đầu tiên của điện thoại thông minh Samsung. Với sự xuất hiện của TouchWiz 1.0 được ra mắt cùng với Samsung Solstice vào năm 2009, tiếp theo là phiên bản 2.0 cho Solstice 2 vào năm 2010.

TouchWiz đã ở thế hệ thứ ba vào thời điểm nó kết hợp với hệ điều hành Android của Google. TouchWiz 3.0 được ra mắt trên Samsung Galaxy S đầu tiên vào năm 2010. Ngay lập tức, Samsung đã thực hiện một cách tiếp cận rất khác so với Android gốc, xây dựng rất nhiều ứng dụng dựa trên bộ tính năng của Google và cung cấp một giao diện độc đáo.

Samsung tiếp tục cải tiến TouchWiz với phiên bản 4.0 cho Galaxy S2, dựa trên Android 2.3 Gingerbread, tiếp theo là Galaxy S3 Android 4.0 ấn tượng không kém. Các tính năng mới tiếp tục xuất hiện như khả năng điều khiển cử chỉ trong bộ sưu tập và trình duyệt, trợ lý S Voice, màn hình chia nhỏ…

Samsung cũng đã thay đổi cách đặt tên trên Galaxy S3 khi lấy tên “TouchWiz Nature UX” với một một vẻ ngoài hấp dẫn hơn. Một trong những điểm đáng chú ý của giao diện là hiệu ứng gợn nước trên màn hình khóa, gây được sự thích thú cho nhiều người đến tận ngày nay.

Đây cũng là đánh dấu cho sự phát triển vượt bậc của điện thoại thông minh Samsung thời gian này, chưa kể Samsung giới thiệu riêng cho người dùng Galaxy một bộ ứng dụng hấp dẫn như ChatOn, Social Hub, Music Hub…

TouchWiz Nature UX 2.0: Các tính năng mới bắt đầu xuất hiện

Với việc chuyển sang TouchWiz Nature UX, Samsung đã bắt đầu thực hiện một loạt các thay đổi giao diện cho người dùng cho UX 2.0 trên Galaxy S4 như tính năng theo dõi bằng mắt để tự động cuộn các trang web. Chính những cải tiến không ngừng khiến cho nhiều người bắt đầu quan tâm hơn các sản phẩm của Samsung thay vì chỉ trích các tính năng mang tính quảng cáo và không thực tế.

TouchWiz Nature UX không chỉ là “nặng” về giao diện mà còn cả tính năng.

Samsung liên tục đưa các tính năng vào các bản cập nhật phần mềm tiếp theo. Bảo mật Samsung Knox và chế độ một tay đã có trên Galaxy Note 3 đi kèm với Nature UX 2.5. Tiếp theo đó là Nature UX 3.0 trên Galaxy S5 với menu công cụ nổi và tạp chí tin tức ở màn hình chờ.

Với Galaxy S6, Samsung quay trở lại cách đặt tên truyền thống TouchWiz 5.0,  Samsung đã loại bỏ các âm thanh phản hồi khi sử dụng, đơn giản hóa các cài đặt cũng như cắt giảm đi các ứng dụng không cần thiết, mặc dù các yếu tố giao diện người dùng mang đậm màu sắc của TouchWiz vẫn còn.

TouchWiz nổi tiếng với một loạt tính năng thừa thải kéo dài đến TouchWiz 6.0 và TouchWiz Grace UX, đến Galaxy S7 Samsung bắt đầu chuyển hướng sang một giao diện người dùng mới.

Samsung Experience

Bixby - ứng dụng trợ lý cá nhân tốt nhất

Với việc TouchWiz ngày càng thay đổi liên tục, bản phần mềm được cập nhật dành cho Galaxy S8 có tên là Samsung Experience. Samsung Experience sẽ chạy trên Android 7.0 Nougat và 8.0 Oreo, đồng thời phiên bản này cũng được đưa lên nhiều phân khúc điện thoại khác nhau.

Samsung Experience cũng lần đầu tiên giới thiệu trợ lý ảo Bixby như một phần cốt lõi trong hệ sinh thái của Samsung. Sau đó là Samsung Dex cho phép người dùng Galaxy S8 mở rộng trải nghiệm trên máy tính để bàn với các kết nối bàn phím, chuột, và màn hình. Các bản cập nhật tiếp theo cho Android Oreo cũng bổ sung một số tính năng chẳng hạn như Bixby 2.0 và Thư mục bảo mật, nhưng trải nghiệm hầu hết giống với với các bản cập nhật ban đầu.

Samsung Experience lần đầu ra mắt trợ lý ảo Bixby gây nhiều tranh cãi.

Samsung đã học được bài học TouchWiz. Người dùng có nhiều lựa chọn hơn về các tính năng mà họ muốn thấy và sử dụng với Samsung Experience.

One UI và hiện tại

One UI 3.0 Tính năng Phím tắt Tiện ích

Với Android 9.0 Pie, Samsung một lần nữa thay đổi cách đặt tên UX của mình. Samsung Experience 10.0 beta đã trở thành One UI vào thời điểm Samsung ra mắt Galaxy S10. Một lần nữa, Samsung đã tinh chỉnh giao diện của mình trở nên gọn gàng và thân thiện hơn.

Bên cạnh đó, tính năng Dex cũng đã được cải tiến, chế độ Dark Mode, Bixby được tích hợp để thay đổi thành các phím chức năng khác.

Cùng nhìn lại quá trình phát triển phần mềm của Samsung: Từ TouchWiz đến Samsung Experience và cuối cùng là One UI - 1625732767

Hiện tại, One UI 3.1 là phiên bản mới nhất của Samsung với một vài thay đổi khiêm tốn so với phiên bản gốc và One UI 4.0 cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhưng nhìn chung, đây được xem là bản cập nhật đem đến hài lòng nhất cho người dùng trong nhiều năm qua. Từ TouchWiz đến Samsung Experience hay One UI, Samsung vẫn luôn là người đi đầu trong việc đem đến những tính năng mới. Đây cũng chính là điểm thú vị của Samsung khiến nhiều người không thể quay lưng với sản phẩm của công ty.

Với bạn, đâu là phiên bản phẩn mềm mà bạn cảm thấy hứng thú nhất. Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình tại đây nhé.

Sources:Android Authority

Related Posts